Influencer Marketing จ้างคนอื่นทำได้ไหม

Influencer Marketing จ้างคนอื่นทำได้ไหม

          หลายคนทักหาผมว่า ส่งของไปให้ Influencer ตั้งหลายคนแต่ขายไม่ได้เลย ทำไมยากจัง จ้างคนอื่นทำ Influencer Marketing แทนได้ไหม ?

          เห็นมีบริษัทAgencyด้านนี้เยอะเลย วันนี้ผมจะมาไขข้อสงสัยให้เหล่านักธุรกิจมือใหม่กันครับ

สารบัญ

1

คุ้มค่าไหม ที่จะจ้างคนอื่นทำ Influencer Marketing

Influencer Marketing จ้างคนอื่นทำได้ไหม

           การจ้างทำ Influencer Marketing นั้น จากประสบการณ์ของผมโดยตรงแล้ว การจ้างทำ ได้ผลไม่คุ้มค่าเท่าที่ควรครับ หลายคนอาจจะอยากได้ความเชี่ยวชาญจากเหล่าเอเจนซี่ เพราะทำเองก็กลัวว่าผลลัพธ์จะไม่ดีอีก

          ก่อนที่ทุกคนจะรู้เหตุผลว่าทำไม มาดูกันครับว่าทำไม Influencer Marketing ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการเลือกทำการตลาด

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          แน่นอนว่า 1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ 2. ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 3. มีความน่าเชื่อถือมากกว่า นี่ก็แทบจะเป็นองค์ประกอบที่ครบถ้วนในส่วนของ Customer Journey เลยนะครับ

          สามารถอ่านบทความ Customer Journey คืออะไร ทำไมควรใช้กับ การตลาด Influencer จิ้มตัวหนังสือสีฟ้าได้เลยครับ

          มาต่อกันว่าจ้างแล้วทำไมได้ผลไม่คุ้มค่า สำหรับผมการควบคุมงานหลังบ้านไปพร้อมๆ กับทำ Influencer Marketing นั้นสะดวกกว่า เพราะเราสามารถเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลังบ้านของเราได้ไว และแก้ไขได้เร็วกว่าครับ เช่น สินค้าตัวอย่างไม่พร้อมส่งให้อินฟลู เป็นต้น

          ในส่วนของเหตุผลอื่นๆ ว่าทำไมไม่ควรจ้างนั้นผมขอยกไปที่หัวข้อต่อไปนะครับ

2

เหตุผลที่ไม่ควรจ้างคนอื่นทำ Influencer Marketing แทน

Agency

         1. เพราะคนอื่นไม่รู้จักสินค้าของเราเท่าเราเอง หลายครั้งมากที่ Agency ด้านการตลาด (หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน) ทักหาผมแล้วบอกว่า “ถ้าจ้างเขานะ เขาจะทำได้ดีกว่าผมทำเองอีก” ผมเลยบอกไปว่า “ถ้าคุณรู้จักสินค้าผมดีกว่าผม ก็มาทำแข่งกับผมเลย” ถูกไหม

          คุณไม่ต้องมาให้ผมจ้างคุณหรอก คุณมาทำแข่งกับผมเลย นี่แหละครับถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาเราจ้าง Agency หรือ จ้าง Influencer แบบมั่วๆแล้วไม่ได้ยอดเลย

Multiple Marketing

          2. Agency หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (การตลาด) ให้ความรู้สึก “อิน” ได้ไม่เท่าคุณ เพราะ Agency  ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ของคุณ เขาไม่ได้รู้ถึงความทุ่มเทต่อสินค้านั้นๆได้เท่าคุณด้วยครับ

          แล้วอย่าลืมนะครับว่า Agency นั้นรายได้หลักมาจากการรับทำการตลาดออนไลน์ให้หลายๆเจ้า แปลว่าเขาไม่มีเวลามาอินกับแบรนด์คุณหรอกครับ เพราะเขาต้องทำอีกหลายบริษัท

Tiktok And Youtube

          3. แพลตฟอร์มส่วนใหญ่มักจะเอื้อประโยชน์ให้ตัวเราเป็นคนทำเองครับ อย่าง Tiktok หรือ Youtube เนี่ยแน่นอนเลย

3

ถ้าต้องการจ้างจริงๆ ทำได้หรือไม่

          ถ้าถามว่าแล้วอยากจ้างจริงๆ ทำได้ไหม ผมตอบเลยว่าทำได้ แต่ไม่ได้หมายถึงให้ไปจ้าง Agency ด้านการตลาดนะ แต่ให้ไปจ้างทีมงานมาทำเป็นของเรา แล้วเราควรจะจ้างใครบ้างละ ?

Account Executive

          1. AE (Account Executive) ผู้ติดต่อประสานงานกับทาง Influencer

          คอยชี้เเจงรายละเอียดงานต่างๆ เช่น คอนเทนต์ รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า ส่งสินค้าทดลองให้ ทำงานร่วมกับ Influencer เป็นหลัก และคอยดูแลซัพพอร์ตระหว่างการทำงาน สรุปผลของการทำงาน

Big Data Analyst

          2. Big Data Analyst

          คนที่คอยนำข้อมูลขององค์กรมาวิเคราะห์แบบเชิงลึก โดยการวิเคราะห์ข้อมูลให้ใช้ประโยชน์ได้ และสรุปรายงานนำเสนอให้เข้าใจง่าย เพื่อให้นำข้อมูลไปใช้ให้เกิดปรธโยชน์สูงสุด

Project Manager

          3. Project Manager ผู้จัดการโครงการ คอยวางแผนงานทุกขั้นตอน เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ บริหารจัดการเรื่องต่างๆ ให้ราบรื่น ติดต่อประสานงานกับส่วนอื่นหรือโครงการอื่น แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          นอกจากนี้ถ้าคุณตรวจงานเองเป็นเนี่ย ผมบอกเลย งานคุณไม่เสียแน่นอน แล้วผลลัพธ์ยอดขายคุณจะมากกวาจ้าง Agency ทำด้วยครับ

4

สรุป

          การจ้าง Agency ทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีอาจจะได้ความชำนาญ แต่ข้อเสียคือ Agency ไม่ได้รู้จักแบรนด์เท่าเรา

          แต่สำหรับผมนั้นการทำด้วยตนเองแรกๆอาจจะยากหน่อย แต่ผลลัพธ์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้จริงๆ และได้ความยั่งยืนที่มาจากความสม่ำเสมอในการทำมากกว่าด้วยครับ

9k

รัชพล สันติเศรษฐสิน (นายเค)

         ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด, 9K.co.th, Shop.9k.co.th, MrKKimchi.com