5 วิธีเพิ่มยอดขายของออนไลน์แบบยั่งยืนด้วยการตลาดแบบ Influencer

5 วิธีเพิ่มยอดขายของออนไลน์แบบยั่งยืนด้วยการตลาดแบบ Influencer

          สำหรับคนที่ทำธุรกิจนะครับ ให้เราคำนึงไว้เลยว่า การทำธุรกิจมันคือการเล่นเกมระยะยาว มันคือการเล่นที่ต้องถูกวางแผนอย่างรอบคอบ ใช้ความอดทนเพื่อที่จะรอ มีกลยุทธ์ในการขาย รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่ต้องพบระหว่างทาง

          และนี่คือ 5 วิธีเพิ่มยอดขายของออนไลน์แบบยั่งยืนแบบนายเค จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

สารบัญ

1

การทำธุรกิจคือเกมระยะยาว

1how To Increase Sales

          ถ้าจะเปรียบเทียบธุรกิจแบบเกมระยะแบบเห็นได้ชัด ผมจะเปรียบเทียบกับการวิ่งมาราธอนครับการวิ่งมาราธอนมีระยะความไกลอยู่ที่ 42 กิโลเมตรการวิ่งมาราธอนนั้นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ

          ไม่ว่าจะการกิน วางแผนการนอน วางแผนเวลาวิ่ง วางแผนซ้อมร่างกาย และคุณต้องพร้อมที่จะตอบคำถามในหัวตลอดเวลาว่า “ตูมาทำอะไรตรงนี้วะเนี่ย!!”

Community 9k

          ซึ่งผมเห็นบางคนซ้อมกันเป็นปีๆ ยังไม่กล้าลงมาราธอนเลยครับ

          หลายคนคงคิดว่า เฮ้ย! มาเล่าเรื่องมาราธอนทำไมเนี่ย ก็เพราะว่าการที่จะอยู่บนเกมธุรกิจในระยะยาวได้ ก็ต้องมีการคิดวางแผนอย่างรอบคอบ และลงมือทำมันทุกวันจนเป็นนิสัย

          ผมจะบอกว่า การเพิ่มยอดขายด้วยการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ให้ธุรกิจของเรายืนได้ในระยะยาว มีง่ายๆ อยู่ 5 ข้อ มีอะไรบ้าง ผมขอยกไปอธิบายให้หัวข้อถัดไปนะครับ

2

ทักหา Influencer ทุกวัน

2how To Increase Online Sales

          เราต้องแจกของทุกวัน แจกสินค้าของเราไปให้ Influencer แจกไปเลยครับ

          เราอาจจะคิดว่าเราแจกเยอะ เราจะขาดทุน แต่ผิดเลยครับ ยิ่งเราแจกเยอะเรากลับยิ่งรวย

          “ยิ่งให้ยิ่งได้รับ” คำนี้จริงมากๆ สำหรับการทำ Influencer Marketing

          ผมแจกของ Influencer ตลอด 2 ปี แจกไปหลายพันช่องแล้ว ขนาดผมคิดว่าผมแจกไปเยอะมากๆ ปัจจุบันผมก็ยังทักหา และติดต่อ Influencer อยู่เลย ยังมี Influencer ให้ผมแจกอีกเยอะ

3

ส่อง Influencer

3increase Sales

          เวลาที่เราเล่น Tiktok ไม่ใช่เราเล่นมั่วๆ เราต้องส่อง Influencer และหัดวิเคราะห์ด้วย
ลองตอบกับตัวเองด้วยการตั้งคำถามเหล่านี้ดูนะครับ ว่าตอบกันได้กี่ข้อ

Note :

คำถามที่ควรใช้เบื้องต้น

          – คนนี้ Rate Card เท่าไร ?

          – Rate เท่าไรเราถึงจะจ้าง ?

          – influencer คนนี้มีตะกร้ารึเปล่า ?

          – ตะกร้าของ Influencer คนนี้เป็น Creator หรือ Seller

          สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ Rate Card ได้ที่ Influencer Marketing คืออะไร จิ้มตัวหนังสือสีฟ้าได้เลยนะครับ

          ให้เราหัดคิดวิเคราะห์ตลอด ให้เราวิเคราะห์จนแบบ มองปุ๊บรู้เลยว่าช่องนี้จ้างได้หรือไม่ได้ Rate เท่าไรเราถึงจะจ้าง

          Rate นี้แพงไปนิดหน่อย ต้องลองต่อราคาสักหน่อยไหมถึงจะคุ้ม

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          ให้เราเป็นเหมือนเซียนหุ้น ที่เห็นแป๊บเดียวแล้วตอบคำถามได้หมด ซึ่งถ้าเป็นช่อง Influencer ผม ผมรู้เลย เพราะผมทำมันจนชำนาญ

แต่นี่มันสินค้าของคุณ ผมไม่รู้

          ถ้าคุณยังไม่เก่ง ให้คุณเอาสินค้าออกมาวิเคราะห์ทีละตัว เริ่มทีละตัว แล้วค่อยๆ ขยายฐานความรู้ ขยายการวิเคราะห์ของเราไปสินค้าตัวต่อไปเรื่อย ๆ

4

พัฒนาสินค้า บริการ

4develop Products And Services

          เราต้องพัฒนาสินค้า บริการ และระบบหลังบ้านของเราให้ดี ต่อให้เราวิเคราะห์ Influencer เก่ง แต่การทำ Influencer Marketing นั้นก็มักจะมีปัญหาหลักใหญ่ๆ อยู่ 3 ข้อ

5not Enough Products To Sell

          4.1 สินค้าไม่พอขาย

          ตัวอย่างเช่น ผมมีคลิปซอสกิมจิของ Influencer เก่าๆ อยู่แล้วหลายคน แต่พอมีคลิปใหม่ที่ทำซอสกิมจิเหมือนกันมันบูมขึ้นมา คลิปเก่าๆ จะถูกคืนชีพเยอะมาก

          เนื่องจาก AI จากระบบ Tiktok จับได้ว่าเป็นสินค้าตะกร้าเดียวกัน คนที่ดูคลิปติดจนจบ ก็จะเจอคลิปของ Influencer เก่าๆ อีก

          พอมีคลิปติดหลายๆ คลิป บวกกับคลิปที่ถูกคืนชีพ ออเดอร์ก็จะมาแบบที่เราตั้งตัวไม่ทัน สินค้าจะไม่พอขาย

          ให้เราพยายามหา Supplier (ผู้จำหน่าย) หลายๆ เจ้าติดต่อไว้ จะซื้อหรือไม่ซื้อไม่เป็นไร ขอให้มีช่องทางการติดต่อ และขอรายละเอียดต้นทุนราคาเผื่อเอาไว้ก่อน

6money Doesnt Spin

         4.2 เงินหมุนไม่ทัน พอเราเริ่มขายได้มีกำไร อย่าใช้เงินฟุ่มเฟือย ให้สำรองเงินไว้เยอะหน่อย บางครั้งเวลาคลิปติด เราจะต้องซื้อสินค้าไว้ในสต๊อกเยอะขึ้น

          บางคนประมาทพอเริ่มขายดี ออกรถ ดาวน์บ้าน จริงๆ แล้วเราจะต้องสำรองเงินให้มากกว่าพนักงานประจำหลายเท่า เพราะยิ่งขายดีขึ้น ก็ยิ่งต้องสต๊อกสินค้ามากขึ้น การจัดการทางการเงินยิ่งต้องดีขึ้น ให้ไปพัฒนาส่วนนี้ด้วย

7cant Pack In Time

           4.3 แพ็กไม่ทัน พอมีคลิปติดแบบไม่ตั้งตัว หากระบบหลังบ้านเราไม่ดี ก็จะเกิดปัญหาพนักงานส่งผิดที่อยู่ ผิดขนาด ผิดรสชาติ และมีโอกาสที่พนักงานจะทุจริตสูง

          ถ้าเราจัดการไม่ดี ในระยะยาวเราจะเติบโตแบบต่อเนื่องไม่ได้เลย ในส่วนนี้ให้เรามีพนักงานประจำที่เก่งมากๆ ไว้ ประมาณหนึ่งนะครับ ถ้าหากมีคลิปติดให้เราจ้างพนักงานรายวันมาช่วย

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

           ส่วนใครที่ใช้ Fullfillment (บริการจ้างแพ็กรวมถึงการจัดส่ง) ถ้ากำไรและการจัดการดีพอก็สามารถใช้ได้ครับ แต่สำหรับผมมองว่าจัดการเองดีกว่า เอากำไรมาพัฒนาองค์กรดีกว่าจะแบ่งให้กับใคร

           ก็คือถ้าคลิปติดก็จ้างพนักงานรายวันมาช่วย ถ้าช่วงไหนไม่มีคลิปติด ก็เหลือไว้แค่เฉพาะพนักงานประจำ ให้เราประกาศรับรายวัน และขอเบอร์ติดต่อของคนละแวกบริษัทที่พอจะมาช่วยแบบรายวันได้ เอาไว้เยอะๆ ครับ

5

ศึกษาอัลกอริทึมเพิ่มเติม

8learn More Algorithms Tiktok

           ศึกษาอัลกอริทึมเพิ่มเติมเวลาระบบ Tiktok มีอัปเดต เราต้องปรับตัวยังไง หากเกิดกฎใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งผมจะพยายามอัปเดตใน นายเค Community เรื่อยๆ หากผมรู้อะไรมา หรือใครอยากแบ่งปันความรู้ของตัวเองก็สามารถอัปเดตได้เหมือนกันนะครับ

สามารถเข้า Community พูดคุยเกี่ยวกับ Influencer ได้ฟรี!! ที่รูปภาพด้านล่างเลยนะครับ

Community 9k
6

อัปเดตข่าวสาร และหาช่องทางอื่นๆ

9update News And Find Other Channels

           เราต้องคอยอัปเดตหาช่องทางอื่นๆ  ถ้าในอนาคตมันมี Youtube Shopping มาแล้ว Youtube Short สามารถติดตะกร้าได้เหมือน Tiktok แล้ว และมีระบบ Affliate เหมือน Tiktok

           ซึ่งผมสืบมาแล้วว่าในอเมริกามันสามารถทำได้แล้ว ถามว่าถ้าที่ไทยทำได้บ้าง ทุกคนจะทำไหมครับ ผมเดาว่าคุณตอบว่า “ทำ” ต้องทำนะทุกคน พยายามศึกษาเพื่อเพิ่มช่องทางการหารายได้ให้ตัวเราเองเยอะๆ นะครับ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
7

สรุป

           และนี่คือ 5 วิธีเพิ่มยอดขายของออนไลน์ด้วยการตลาดแบบ Influencer หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนไม่มากก็น้อยนะครับ

           ความสำเร็จที่ยั่งยืนคือการรับมือในระยะยาว เหมือนเราต้องเล่นเกมนี้ไปอีกหลายสิบปี บางคนเห็นผลแล้วใน 2 ปีแรก บางคนเห็นผลในอีก 10 ปี ทุกอย่างล้วนใช้ความอดทน

           สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะมีเคล็ดลับอีกกี่วิธีก็ไม่เห็นผล ถ้าเกิดเราไม่ลงมือทำ มาเริ่มต้นสร้างความสำเร็จด้วยวิธีแบบนายเคกันเถอะครับ

9k

รัชพล สันติเศรษฐสิน (นายเค)

         ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด, 9K.co.th, Shop.9k.co.th, MrKKimchi.com