วิธีการตั้งค่าคอมมิชชั่นTiktokแบบมีกลยุทธ์อย่างไรให้ปลอดภัย

วิธีการตั้งค่าคอมมิชชั่น Tiktok แบบมีกลยุทธ์อย่างไรให้ปลอดภัย

          คุณอาจจะกำลังสงสัยว่าวิธีการตั้งค่าคอมมิชชัน Tiktok ใน Tiktok Seller เขาก็มีสอน แต่ที่ผมยังเลือกที่จะเขียนบทความนี้เพราะ การตั้งค่าคอมมิชชัน Tiktok นั้นส่งผลต่อธุรกิจ ถ้าหากไม่รอบคอบก็มีผลเสียในระยะยาวเช่นกัน

          ฉะนั้นสำหรับบทความนี้ผมเลยนำวิธีการตั้งค่าคอมมิชชัน Tiktok อย่างปลอดภัยมาฝากกันครับ

สารบัญ

1

การตั้งค่าคอมมิชชั่น

          เราต้องคำนึงถึงกลยุทธ์ ของสินค้าของเรา ไม่ใช่ว่าเราจะตั้งเท่าไรก็ได้ ซึ่งเราจะตั้ง 10% ก็ไม่ผิด 50% ก็ไม่ผิด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ ไม่มีผิด ไม่มีถูก ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของการวางตำแหน่งการตลาดของสินค้าเรา

Community 9k

              ซึ่งต้องคิดถึงกฎ 3 Win ในบทความกลยุทธ์ Influencer Marketing การตลาดออนไลน์ที่เพิ่มยอดขายให้ดี เพราะเราบอกว่า Influencer Marketing จะมีศักยภาพที่รุนแรงได้แก่  กลยุทธ์ 3 Win ฉะนั้นการตั้ง % ค่าคอมมิชชัน จะต้องคำนึงดังนี้ด้วยครับ

          1. บริษัทอยู่ได้ไหม

          2. อินฟลูเอนเซอร์พอใจไหม

          3. ลูกค้ายังซื้อสินค้าเราไหม

2

3 ข้อคำนึงก่อนตั้งค่าคอมมิชชัน

บริษัทอยู่ได้ไหม

1. บริษัทอยู่ได้ไหม

          ถ้าเราตั้งค่าคอมมิชชันด้วย % เท่านี้ แล้วเรายังจะมีกำไรพอที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมและค่าอื่นๆ รวมถึงค่าแรงตัวเองและพนักงานในบริษัทไหม นี่เป็นข้อแรกที่ผมอยากให้คำนึงถึงเลยนะครับ

2. อินฟลูเอนเซอร์พอใจไหม

          อย่างที่ผมบอกในบทความก่อนๆว่า Influencer Marketing จะมีศักยภาพที่รุนแรง ได้แก่ กลยุทธ์ 3 Win เรามาย้อนกันนิดนึงนะครับว่า กฎ 3 Win มีอะไรบ้าง

          Win ที่ 1 Influencer ได้ค่ารีวิว ค่าคอมมิชชัน และสินค้าฟรี
          Win ที่ 2 Customer ได้ดูรีวิวจาก Influencer ที่ไม่ได้มาจากเจ้าของแบรนด์โดยตรง
          Win ที่ 3 Owner ได้โฆษณาตามที่ต้องการ ได้ยอดขายที่สูงขึ้น สินค้าเป็นที่รู้จัก

          ซึ่งพอดูแล้ว ในหัวข้อนี้ก็จะตรงกับ Win ที่ 1 Influencer คือ ค่าคอมที่เราจะตั้ง อินฟลูเอนเซอร์เขาพอใจไหม คิดถึงใจเขาใจเราให้เยอะๆนะครับ

อินฟลูเอนเซอร์พอใจไหม
ลูกค้ายังซื้อสินค้าเราไหม

3. ลูกค้ายังซื้อสินค้าเราไหม      

          ตั้งค่าคอมมิชชันเท่านี้ ลูกค้ายังจะพร้อมซื้อสินค้าเราไหม โดยเราต้องกลับไปสืบคู่แข่งด้วยนะครับว่า เขาให้ค่าคอมมิชชันกันอยู่ที่เท่าไร และเราจะใช้กลยุทธ์แบบไหน

          โดยอย่าเพิ่งรีบตั้งค่าคอมมิชชันนะครับ ให้เราวางแผนการตั้งราคาสินค้าให้เรียบร้อย รวมถึงอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวกับช่องทางการทำเงินบน Tiktok ของผมก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะให้ค่าคอมมิชชันเท่าไร กลยุทธ์ให้ค่าคอมมิชชันสูง หรือค่าคอมมิชชันต่ำจะตั้งแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับเรา

3

ตัวอย่างวิธีการตั้งค่าคอมมิชชัน Tiktok

Examples Of Private Course Students 1

          ผมขอยกตัวอย่าง นักเรียน Private Course ของผมคนหนึ่งนะครับ นักเรียนของผมคนนี้เขาให้ค่าคอมมิชชันถึง 50% ทุกคนจะเห็นว่า โอ้โฮ สินค้าอะไรวะ ให้ค่าคอมมิชชันตั้ง 50%

          สินค้าของเขาคือ ผ้ายันต์ปลุกเสก ซึ่งต้นทุน 30 บาท เขาขายในราคามงคลที่ 999 บาท อินฟลูเอนเซอร์ขายได้ 1 ผืน รับเงินไปเลยประมาณ 500 บาท ส่วนนักเรียนของผมเขาจะได้กำไรขั้นต้นประมาณ 400 บาท

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          ซึ่งเขาคำนวณแล้วยังพอมีกำไรในการดำเนินธุรกิจ และลูกค้าก็พอใจที่จะซื้อผ้ายันต์กับเขาในราคานั้น แบบนี้เราก็สามารถตั้งค่าคอมมิชชันในราคาสูงได้ ไม่ใช่อยากตั้งเท่าไรก็ได้คุณต้องวาง Position หรือตำแหน่งสินค้าของคุณก่อน ว่าคุณจะแข่งในราคาไหนด้วย

My Own Product 1

          อีก 1 ตัวอย่าง คือ สินค้าของผมเอง ซอสกิมจิ 300 กรัม ผมขายที่ในราคา 109-129 บาท แต่ตั้งค่าคอมมิชชัน 10% ผมขายพอได้กำไร อินฟลูเอนเซอร์เขาก็รับได้กับค่าคอมมิชชันขนาดนี้ ลูกค้าก็พอใจในการซื้อ

          ถึงแม้คู่แข่งจะตั้งค่าคอมมิชชันอยู่ที่ 15% 20% แต่เขาได้กำไรน้อย เขาก็จะไม่มีกำไรไปจ้างอินฟลูเอนเซอร์ แต่หากเขาตั้งราคาสินค้าสูงเกินไป ลูกค้าก็ไม่อยากซื้อ ต้องคิดเรื่องนี้ให้ดีก่อนตั้ง % ค่าคอมมิชชันครับ

          อย่างที่ผมบอกมาตลอดว่า การแข่งขันเรื่องราคานั้น ไม่ได้ยั่งยืนในระยะยาว เพราะมันเป็นสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด

4

สรุป

          แน่นอนว่าบางคนอาจจะคาดหวังว่าบทความนี้จะมีเป็นขั้นตอนการตั้งค่าคอมมิชชันบน Tiktok ว่าต้องกดตรงไหน ไปตรงไหนหรือเปล่า แต่บทความนี้ผมตั้งใจให้ทุกคนได้ข้อมูลที่ลึกกว่านั้น

          เพราะผมมองว่านี่คือการรักษาธุรกิจของเราในระยะยาว อะไรที่เกี่ยวกับเงิน เช่น วิธีการตั้งค่าคอมมิชชัน Tiktok อย่างปลอดภัยนั้นเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งเลยล่ะครับที่ผมอยากจะแบ่งปัน

9k

รัชพล สันติเศรษฐสิน (นายเค)

         ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด, 9K.co.th, Shop.9k.co.th, MrKKimchi.com