Vocabulary About Influential People101want Influencer

Influencer 101 รวมคำศัพท์สายอินฟลู อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ต้องรู้

          หลายคนที่อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์แล้วไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี เราแนะนำเรียนรู้คำศัพท์กันก่อนเลยค่ะ ในวงการสายอินฟลูนั้นมีคำศัพท์เฉพาะที่ใครไม่มีประสบการณ์ก็อาจจะเกิด

          ความสงสัยขึ้นได้ว่าคำนี้หมายถึงอะไร? วันนี้เราจึงพามารู้จักคำพื้นฐาน และความหมาย ที่พบบ่อย ใช้บ่อยในสายอินฟลูนี้ที่ช่วยทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้นกับบทความนี้กันเลยค่ะ

สารบัญเนื้อหา

A     B     C     D     E     F     G     H     I     J     K     L     M

N     O     P     Q     R     S     T     U    V     W     X     Y     Z     +

A

          Affiliate (แอฟฟิลิเอท)
คือ การตลาดแบบพันธมิตร การทำการตลาดโดยมีตัวแทนจำหน่าย ซึ่งคุณไม่ต้องสต๊อกสินค้าเอง และได้ผลตอบเป็นค่า Commission ตามที่ตกลงกันไว้

          Algorithm (อัลกอริทึม)
คือ ขั้นตอน และวิธีการทำงานของโปรแกรม ยกตัวอย่างเช่น Algorithm ของ Facebook ที่คัดเนื้อหาที่คุณสนใจ หรือดูบ่อย ขึ้นมาแสดงให้เห็นในหน้าฟีด เป็นต้น

B

          Budget (บัดเจ็ท)
คือ ค่าจ้าง หรืองบประมาณที่ทางผู้จ่ายเสนอให้กับอินฟลู

C

          Content (คอนเทนต์)
คือ ข้อมูล หรือสื่อที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งในรูปแบบวิดีโอ ภาพถ่าย บทความ เป็นต้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

          – Evergreen content คอนเทนต์ที่เน้นผลลัพธ์แบบยั่งยืนระยะยาว เนื้อหาที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ สามารถหยิบมาอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ เช่น วิธีการทำกิมจิเบื่องต้น , วิธีการทำข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น
          – Topical content คอนเทนต์จากกระแส มาไว ไปไว เน้นเกาะกระแส

1evergreen Content And Topical Content

          Caption (แคปชั่น)
คือ คำบรรยาย อธิบายใต้ภาพ วิดีโอ หรือสื่อต่างๆ เพื่อสื่อสารถึงสิ่งที่โพสต์ออกมาเป็นข้อความ

          Commission (คอมมิชชั่น)
คือ เงินส่วนแบ่งจากการขายสินค้า หรือเรียกว่าค่านายหน้า คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ (%)

          Campaign (แคมเปญ)
คือ กิจกรรมทางการตลาด จัดให้อินฟลูได้เข้าร่วม เพื่อยอดขายของสินค้า

          Customer Journey (คอสตูเมอร์เจอนี่)
คือ การเดินทางของลูกค้าจากจุดเริ่มต้นตั้งแต่รับรู้ถึงสินค้าไปจนกระทั่งสั่งซื้อสินค้า

E

          Engagement (เอ็นเกจเมนต์)
คือ การมีปฏิสัมพันธ์ หรือการมีส่วนร่วมร่วมกับ Content ของคุณ เช่น การกด Like กด Share และการ Comment เป็นต้น

F

          Feedback (ฟีดแบค)
คือ ผลตอบรับ ,การตอบกลับ หรือข้อเสนอแนะ ไปจนถึง คำติชม

H

        Hashtag (แฮชแท็ก)
คือ การจำแนกหัวข้อบนโซเชียลด้วยการใส่เครื่องหมาย # ด้านหน้าข้อความ หรือคีย์เวิร์ด เพื่อให้รู้ว่ามีคนสนใจ หรือพูดถึงเรื่องราวอะไรบ้างในหัวข้อนั้นๆ แถมช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น

I

        Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า อินฟลู
คือ ผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิด และการตัดสินใจของผู้อื่น ผู้ที่ทำคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ

          – Nano Influencer มีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน
          – Micro influencer มีผู้ติดตาม 10,000-100,000 คน
          – Macro influencer มีผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน
          – Mega หรือ Celebrity Influencers มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป

2increased Number Of Followers

        Influencer Marketing (อินฟลูเอนเซอร์-มาร์เก็ตติ้ง)
คือ การทำการตลาดโดยใช้ผู้ที่มีอิทธิพลมาช่วยผลักดันยอดขาย

          สำหรับใครที่สนใจอยากเจาะลึกเรื่องการทำการตลาด Influencer Marketing สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ได้เลยค่ะ

K

       

          Keyword (คีย์เวิร์ด)
คือ คำสำคัญ หรือประโยคที่มีคนใช้ค้นหาเป็นจำนวนมาก เป็นคำที่ใช้เรียกการค้นหาบน Search Engine เช่น การค้นหาบน Google เป็นต้น

          KOL ย่อมาจาก “Key Opinion Leader” (คีย์-โอพิเนียน-ลีดเดอร์)
คือ ผู้ที่มีอิทธิพล ได้รับความเคารพ และความเชื่อถือ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และสามารถถ่ายทอดความคิดนั้นออกมาชี้นำผู้คนได้

          KOC ย่อมาจาก “Key Opinion Consumer” (คีย์-โอพิเนียน-คัสตอมเมอร์)
คือ ผู้ที่มีอิทธิพลในการตลาดที่มาจากผู้บริโภค ที่ใช้จริง และเกิดความชื่นชอบในสินค้านั้นจริงๆ และนำมารีวิว บอกต่อให้คนอื่นได้รับรู้ และมีผู้คนมาติดตามนั่นเอง

R

          Rate card (เรทการ์ด)
คือ ค่าจ้างของรายละเอียดงานที่อินฟลูเอนเซอร์กำหนดไว้

          Repost (รีโพสต์)
คือ การนำโพสต์ก่อนหน้านี้ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ ข้อความ หรืออื่นๆ นำมากลับมาบนหน้าโปรไฟล์คุณอีกครั้ง หรือก็คือการทำให้ผู้ติดตามมาเห็นโพสต์นี้อีกครั้ง

          Reach (รีช)
คือ จำนวนของผู้คนที่เห็น หรือเข้าถึงเนื้อหาของเรา นับเป็น User หรือ คน โดยไม่ซ้ำกัน
สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

          – Organic Reach ยอดของผู้คนที่เห็นโพสต์จากการติดตาม โดยไม่เสียค่าโฆษณา
          – Paid Reach ยอดของผู้คนที่เห็นโพสต์จากการจ่ายเงิน เพื่อให้คนเห็นมากขึ้น

3organic Reach And Paid Reach

T

               Tag (แท็ก)
คือ แถบป้ายบอกข้อมูล คือแปลง่ายๆ ว่าการติดตาม หรือการติดป้าย

คำศัพท์เพิ่มเติม

 เป็นคำศัพท์ที่อาจจะพอได้เห็นผ่านตาบ้าง ซึ่งเป็นศัพท์ของสายยิงแอดค่ะ

          CTR ย่อมาจาก “Click Through Rate” (คลิก-ธรู-เรท)
คือ เปอร์เซ็นที่นับว่ามีคนหยุดดูโฆษณาของคุณ

          ROI ย่อมาจาก “Return on Investment” (รีเทิร์น-ออน-อินเวสท์เม้นท์)
คือ ตัวชี้วัดความคุ้มค่าที่ได้รับจากการลงทุน

          ROAS ย่อมาจาก “Return on Advertising Spend” (รีเทิร์น-ออน-แอดเวอไทซิง-สเพนด)
คือ ตัวชี้วัดรายได้ตอบแทนจากการโฆษณา

สรุป

          พวกเราเชื่อว่าทุกคนก็คงอาจเคยได้ยินคำศัพท์เหล่านี้มาบ้าง บางคำรู้จักดี บางคำไม่เคยได้ยินมาก่อน หวังว่าทุกคนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ในวงการ Influencer นี้เพิ่มมากขึ้นค่ะ

          หากมีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องมาเพิ่มเติมเราจะรวบรวมแล้วมาอัปเดตอีกนะคะ นอกจากนี้พวกเราก็นำคู่มือทำเงินบน TikTok ฉบับสมบูรณ์ มาฝากอีกด้วย ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ได้เลย หรือติดตามบทความใหม่ๆ ของเราทีมนายเคได้ที่นี่เลยค่ะ

เดียรร์

ปิยธิดา รัตนโกสุมภ์ (เดียร์) | BLOGGER

         SEO Specialist ผู้ที่ชื่นชอบการเขียนคอนเทนต์ และการกินเป็นชีวิตจิตใจ วันใดที่เหนื่อยล้า ชาบูจะเยียวยาเราเอง การทำงานก็ต้องเดินด้วยอาหารอร่อยๆ และเติมเต็มด้วยคาเฟอีนจากโกโก้เข้มๆ

เบลว์

สโรชา ธีรวาณิชกะ (เบล) | Graphic Designer

         กราฟฟิกที่หน้าตาไม่โหด แต่ไม่เคยเปิดโหมดคิตตี้ บรีฟไม่เคลียร์ขออนุญาตลากไปต่อย ชอบดับร้อนด้วยกาแฟร้อนและนมเทียมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีสไตล์การทำงานที่โดดเด่นเพราะเน้นคุยคนเดียว