4 ระดับอินฟลูเอนเซอร์ มีอะไรบ้าง แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ

          ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันผู้ที่มีอิทธิพลต่อตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการอะไรสักอย่างนั่นก็คือ อินฟลูเอนเซอร์ “Influencer” แน่นอนว่าในยุคนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เราก็มักจะได้ยินคำว่าอินฟลูเอนเซอร์เต็มหมด จริงๆ แล้วระดับอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีถึง 4 ระดับด้วยกัน ทั้ง 4 แบบนี้มีอะไรต่างกันบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สารบัญ

1

อินฟลูเอนเซอร์ คืออะไร

          อินฟลูเอนเซอร์ คือ บุคคลที่มีอิทธิต่อการตัดสินใจของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า หรือการใช้บริการก็ตาม โดยอินฟลูเอนเซฮร์จะส่งอิทธิพลผ่านทางการทำคอนเทนต์ในรูปแบบที่น่าสนใจ จนทำให้ผู้คนเชื่อถือในสิ่งนั้น

          สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินฟลูคืออะไรได้ที่ตัวหนังสือสีฟ้าเลยนะคะ อินฟลูเอนเซอร์คืออะไร แค่มีกระแสออนไลน์ก็สร้างเงินได้จริงหรือ

2

ระดับอินฟลูเอนเซอร์มีอะไรบ้าง

          ก่อนที่เราจะรู้ถึงระดับอินฟลูเอนเซอร์ เรามาทำความเข้าใจประเภทของอินฟลูกันก่อนนะคะ อินฟลูสามารถแยกประเภทได้หลายแบบ โดยในบทความของเราจะแบ่งตามประเภทของคอนเทนต์นะคะ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับประเภทของอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มเติมได้ที่ รูปภาพด้านล่างเลยค่ะ

          ระดับอินฟลูเอนเซอร์มีทั้งหมด 4 ระดับ ดังนี้

          – Mega Influencers
          – Macro Influencer
          – Micro Influencer
          – Nano Influencer

          ในแต่ละหัวข้อจะแตกต่างยังไงบ้าง เราไปดูกันที่หัวข้อถัดไปเลยค่ะ

Community 9k
3

Mega Influencers

          ความแตกต่างระหว่างอินฟลูเอนเซอร์แต่ละระดับขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม โดยจำนวนผู้ติดตามของ Mega Influencer จะอยู่ที่ 1,000,000 คน เป็นต้นไป Mega Influencer เป็นผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ด้วยความเชี่ยวชาญ และความเป็นมืออาชีพ เช่น ดารา, นักดนตรี และนักกีฬาเป็นต้น

          Mega Influencer เหมาะกับธุรกิจที่มีงบประมาณโฆษณาที่ไม่จำกัด เนื่องจากความเชี่ยวชาญ และความเป็นมืออาชีพนั่นมีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก แน่นอนว่าราคาในการโพสต์แต่ครั้งนั้นเรียกได้ว่ามีราคาที่สูงสุดๆ ค่ะ แต่ในทางเดียวกันผลตอบรับก็ค่อนข้างดีเช่นเดียวกันค่ะ

4

Macro Influencer

          จำนวนผู้ติดตามของ Macro Influencer จะอยู่ที่ 100,000 – 1,000,000 คน บนแพลตฟอร์มโซเชียล เรียกได้ว่าเป็นระดับที่มีผู้ติดตามเยอะรองลงมาจาก Mega Influencer โดยปกติแล้วเราจะเห็นเหล่า Marco Influencer ร่วมงานกับแบรนด์ชื่อดังอยู่บ่อยครั้ง

          โดยกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีความเฉพาะด้านที่ชัดเจน เช่น แฟชั่น ความงาม หรือ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเป็นต้น สำหรับ Macro Influencer เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งในส่วนของเรทราคาก็จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบอื่นๆ ค่ะ

5

Micro Influencer

          Micro Influencer เป็นลำดับที่มีผู้ติดตามสูงรองลงมาจาก Macro Influencer โดยผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มจะอยู่ที่ 10,000 – 100,000 คน ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ในหมวดนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะด้าน และเป็นผู้นำความคิดในหัวข้อนั้นๆ เช่น สาย IT, สายการเงิน หรือสายออกกำลังกาย เป็นต้นค่ะ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์ในหมวดนี้จะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ติดตามเป็นพิเศษ ด้วยความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะเจาะจง ทำให้เขาเป็นผู้นำทางความคิดในด้านนั้น และรับรู้ความรู้สึกของการเรียนรู้ในสิ่งเดียวกันได้มากกว่านั่นเองค่ะ

          Micro Influencer เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการควบคุมงบประมาณในการโฆษณา ต้องการเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่เจาะจงในด้านนั้นโดยเฉพาะ

6

Nano Influencer

          Nano Influencer จะมีผู้ติดตามประมาณ 1,000 หรือน้อยกว่านั้น โดย Nano Influencer ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลธรรมดา แต่คนกลุ่มนี้มักจะมีอิทธิพลในพื้นที่ของตนเอง และเน้นการนำเสนอไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือการสร้างอาชีพเป็นส่วนใหญ่ ที่เราเห็นกันบ่อยๆ นั้นก็จะมี Blogger, Vlogger, คนทำพอตแคสต์ เป็นต้น

          จะเห็นได้ว่าผู้ติดตามของ Nano Influencer นั้นมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มเฉพาะมากกว่า
อินฟลูเอนเซอร์ในระดับอื่นๆ เช่น Nano Influencer ที่เป็น Blogger บนแพลตฟอร์มพันทิป การมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มเฉพาะอย่างพันทิปมากกว่านั่นเองค่ะ

Community 9k

          Nano Influencer เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีงบประมาณในการโฆษณาที่จำกัด เน้นการหากลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงมากนัก แต่อยากลองเปิดโอกาสหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ การใช้ Nano Influencer จะตอบโจทย์ที่สุดค่ะ

7

สรุป

          หวังว่าเมื่อทุกคนอ่านบทความนี้แล้ว ทุกคนจะสามารถแยกระดับอินฟลูเอนเซอร์ที่เราเห็นบนโลกโซเชียลออกกันแล้วนะคะ สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ คนไหนที่ยังลังเลในการเลือกระดับอินฟลูเอนเซอร์ให้เข้ากับบริษัทของตนเอง ก็สามารถพิจารณาจากบนความนี้ได้เลยนะคะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า

เบลว์

สโรชา ธีรวาณิชกะ (เบล) | Graphic Designer

         กราฟฟิกที่หน้าตาไม่โหด แต่ไม่เคยเปิดโหมดคิตตี้ บรีฟไม่เคลียร์ขออนุญาตลากไปต่อย ชอบดับร้อนด้วยกาแฟร้อนและนมเทียมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีสไตล์การทำงานที่โดดเด่นเพราะเน้นคุยคนเดียว