4 วิธียิงแอดยังไง ให้ได้ผลตอบแทนสูง (ROAS) คุ้มค่า ไม่เสียเงินฟรี

          ตอนนี้คนที่กำลังทำการตลาดด้วยการยิงแอดคงพบเจอปัญหาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเงินที่เสียไปได้ ROAS ไม่คุ้มค่ากับผลลัพธ์ ไม่รู้ว่าต้องเริ่มยิงแอดจากแพลตฟอร์มไหนก่อน บทความนี้ผมจะพาทุกคนไปเรียนรู้ 4 วิธียิงแอดที่ได้ผลตอนแทนสูงกันครับ

สารบัญ

1

การยิงแอดมีกี่รูปแบบ

          การยิงแอดสำหรับผมมีอยู่ 2 แบบ คือ 1. การยิงแอดแบบเชิงรุก และ 2. การยิงแอดแบบเชิงรับ

การยิงแอดแบบเชิงรุกอะไร ?
          การยิงแอดแบบเชิงรุก คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบใช้การคาดเดา ถ้ายิงแอดไปแล้วเจอกลุ่มลูกค้าที่สนใจในสินค้าของเราก็นับว่าโชคดี ซึ่งการยิงแอดแบบนี้ก็ไม่ต่างจากการเล่นหวยเลยครับ

แล้วการยิงแอดแบบเชิงรับล่ะ ?

          การยิงแอดแบบเชิงรับ คือการยิงแอดโดยเราต้องตั้งค่าข้อมูลบางอย่างก่อนจะทำการยิงแอด เพื่อให้การโปรโมทโฆษณาของเรานั้นตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด

          การยิงแอดแบบเชิงรับนั้น ผมจะใช้อยู่ 4 วิธีด้วยกัน โดยผมจะขอพูดทั้ง 4 ข้อนี้ในหัวข้อถัดไปนะครับ สำหรับสายมือใหม่ที่กำลังสงสัยว่า ROAS คืออะไร สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่รูปภาพด้านล่างเลยครับ

2

ยิงแอดเชิงรับวิธีที่ 1

          สำหรับการยิงแอดเชิงรับวิธีแรกนะครับ ด้วยความที่สินค้าของผมมีราคาที่ไม่ได้แพงมาก ผมจะเลือกยิงแอดในแพลตฟอร์ม Shopee, Lazada ก่อน แต่ถ้าสินค้าของทุกคนมีราคาแพง ก็สามารถเลือกยิงใน Google Ads ด้วยจะดีมากๆ เลยครับ

          โดยผมยิงแอดจากคำที่มีคนค้นหา และชื้อสินค้าจากคำค้นหานั้นจริงๆ ในส่วนของการตั้งค่าก่อนยิงแอดนั้น ผมจะตั้งแบบเจาะจงที่สุด (Exact Match) และเลือกยิงแอดในราคาที่ต่ำที่สุดก่อนครับ นั่นก็คือราคา 1.2 บาทนั่นเอง

          เมื่อเลือกราคาที่ต่ำที่สุดแล้ว ผมจะปิดการปรับราคาประมูลแบบอัตโนมัติด้วยครับ โดยคำค้นหาที่ผมใช้ อาจจะเป็นชื่อแบรนด์คู่แข่ง หรือคำค้นหาที่มีคนค้นหาเยอะๆ ครับ

3

ยิงแอดเชิงรับวิธีที่ 2

          ผมจะยิงแอดโฆษณาในแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram โดยผมจะทำการยิงแบบเชิงรับเหมือนเดิม แต่ผมจะทำบทความบนเว็บไซต์แบบยึดหลัก SEO (การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในการค้นหาบน Google) เพื่อให้คนที่สนใจได้เข้ามาอ่าน รวมถึงใช้บริการบนเว็บไซต์ของผมฟรีๆ ก่อน

          บทความกิมจิเอาไปทำกับข้าวอะไรกินดี? รวมสารพัดเมนูจากกิมจิ ทุกคนสามารถคลิกที่ตัวหนังสือสีฟ้า เพื่อดูตัวอย่างบทความที่ผมทำจนติด SEO รวมถึงเว็บไซต์ที่ผมทำขึ้นมาได้เลยนะครับ

          ซึ่งบนเว็บไซต์ของผมจะมีการปักโค้ดที่มีชื่อว่า Facebook Pixel หรือในปัจจุบันเราเรียนกันว่า Meta นั่นแหละครับ Facebook Pixel จะคอยเก็บข้อมูลว่าคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของผม ว่าเขาสนใจในเรื่องอะไร และผมจะทำการยิงแอดหาคนๆ นั้นเป็นระยะเวลา 7-14 วันครับ

          หากในช่วง 7-14 วันที่ผมทำการยิงแอดหาเขา เขามีการสั่งซื้อสินค้าของผมแล้ว หรือครบเวลาที่กำหนดแล้วเขายังไม่ซื้อ ผมก็จะเลิกยิงหาเขาทันที และเลือกเป้าหมายใหม่ครับ

4

ยิงแอดเชิงรับวิธีที่ 3

          โดยปกติแล้วผมจะให้อินฟลูเอนเซอร์ทำคลิปบน Tiktok เยอะๆ ซึ่งในคลิปเหล่านั้นก็จะมีคลิปที่เป็นกระแส มียอดวิวสูง หรือคลิปนั้นสามารถทำยอดขายได้เยอะๆ พอคลิปนั้นหยุดเป็นกระแสสักพักหนึ่ง

          ผมจะขอให้ทางอินฟลูเอนเซอร์ทำการ Gen Code คลิปนั้นๆ เพื่อนำ Code มาทำการยิงแอดให้คลิปกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง โดยผมจะเลือกเพราะคลิปที่เป็นกระแส และยอดวิวหยุดแล้วเท่านั้นนะครับ คลิปนอกเหนือจากเงื่อนไขนี้ผมจะไม่ยิงแอดเลย

5

ยิงแอดเชิงรับวิธีที่ 4

          ผมจะทำการ Broadcast LINE OA โดยเริ่มจากให้ลูกค้าที่สนใจสินค้า และบริการทักมาก่อน แล้วเราถึงทำการขายใน LINE ทีหลัง ซึ่งก่อนที่ผมจะเริ่มทำ ผมจะวาง Funnel มาก่อนว่าต้องเริ่มจากไหนไปไหน เราจะทำการ Broadcast LINE OA กี่วัน วันละกี่ครั้ง อะไรคือจุดที่เราจะนำไป Broadcast เป็นต้นครับ

          ส่วนใครที่กำลังสนใจการตลาดแบบยิงแอด สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่รูปภาพด้านล่างครับ

6

สรุป

          และนี่คือ 4 วิธียิงแอดเชิงรับที่ได้ ROAS สูงครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่สนใจยิงแอดเชิงรับแบบผมนะครับ ส่วนเครื่องมือผมใช้ในการช่วยยิงแอดนั้นจะเป็นโปรแกรมอะไรไปไม่ได้นอกจาก Revealbot ที่คอยเป็นตัวคุมกฎต่างๆ ในการยิงแอด

          นอกจากนี้ผมยังใช้โปรแกรม Uchat ในการทำ Chatbot เพื่อช่วยตอบคำถามจากลูกค้า รวมถึงโปรแกรม Nuelink ที่ช่วยในการโพสต์คอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์มด้วยครับ หากใครจะนำไปปรับใช้ ก็จัดไปครับ!

9k

รัชพล สันติเศรษฐสิน (นายเค)

         ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด, 9K.co.th, Shop.9k.co.th, MrKKimchi.com