How To Calculate Cpm Ads Shooting Line, Don't Miss It.

CPM คืออะไร คิดยังไง ธุรกิจไหนที่เหมาะกับการใช้เครื่องมือนี้

         คนที่ทำการตลาดออนไลน์คงจะรู้จัก CPM กันเป็นอย่างดี ส่วนมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการ Digital Marketing หรือหัดทำการตลาดสายยิง Ads อาจจะกำลังสับสนกับเครื่องมือที่มีเยอะซะเหลือเกิน

         วันนี้เราจะมาเรียนรู้เครื่องมือที่ชื่อว่า CPM กันค่ะ แล้ว CPM คืออะไร มีวิธีคิดแบบไหน เราไปดูกันเลย

สารบัญ

1

CPM คืออะไร ?

1what Is Cpm

         CPM ย่อมาจาก Cost Per 1,000 Impression “คอส-เพอ-วัน-เธา-เซิน-อิม-เพรซ-เชิน” หมายถึง การคิดต้นทุนว่าเราต้องจ่ายเงินเท่าไร เพื่อให้มีคนเห็น 1,000 ครั้ง CPM เป็นคำศัพท์ที่ถูกใช้ในโฆษณาออนไลน์บน Facebook และในบทความนี้เราก็จะพูดในบริบทของโฆษณาบน Facebook เป็นหลักนะคะ

2

CPM มีวิธีคิดยังไง ?

2how To Calculate Cpm

                 ตัวอย่าง ค่า CPM วันที่ 08/09/66 15:00 (เป็นข้อมูลสมมติ) อยู่ที่ = 50 มีคนเห็นโฆษณาของ Mr. K Kimchi = 10,000 คน + แทนสูตรเพื่อหาต้นทุนที่ใช้ในการโฆษณา
                 ได้ดังนี้ 50 x (10,000 / 1,000) = 500 หมายความว่าในการโฆษณาครั้งนี้ Mr. K Kimchi ใช้ต้นทุนอยู่ที่ 500 บาท

Community 9k
3
2

ค่าใน CPM มีผลยังไง ในมุมของคนยิง Ads?

3cpm Value Effect On Advertising Marketing

                 ค่าของ CPM นั้น เรียกได้ว่าวัดกันวินาทีต่อวินาทีเหมือนกับหุ้นเลยค่ะ เนื่องจากการยิง Ads เป็นการแย่งชิงกลุ่มเป้าหมายให้มีการเห็นโฆษณาของตัวเอง ซึ่งถ้าหากมีหลายคนต้องการกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ก็จะมีผลทำให้ค่า CPM ราคาสูงขึ้น

5ppd1xi

ตัวอย่าง

                 โดยปกติแล้ว Mr.K Kimchi ยิง Ads โฆษณาในกลุ่มเป้าหมายอาหารเกาหลี
CPM = 50 (เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย 1,000 คนเห็นโฆษณา)

                 หลังจากนั้นมีเจ้าของธุรกิจอาหารเกาหลีเหมือนกัน 10 เจ้า ต้องการยิง Ads โฆษณาในช่วงเวลาเดียวกัน เลยทำให้ ค่า CPM บน Facebook จากเดิม 50 บาท อาจกลายเป็น 500 บาท โดยทันทีค่ะ

Community 9k

                 จะเห็นได้ว่าพอค่า CPM สูงขึ้น เมื่อเราคำนวณก็จะเท่ากับว่า เราต้องใช้ต้นทุนสูงขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเห็นโฆษณาด้วยเช่นกันค่ะ

4

CPM เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

4what Type Of Business Is Cpm Suitable For

                 เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการขยายฐานลูกค้าให้เป็นที่รู้จัก หรือธุรกิจที่สร้างตัวตนให้คนจำได้เป็นหลัก รวมไปถึงการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ การเปิดตัวสินค้าใหม่

                 เพราะ CPM นั้นเป็นเครื่องมือการวัดต้นทุนในการมองเห็น โดยไม่สนว่าจะมีคนกดเข้าไปเพื่อดูสินค้าของเราหรือเปล่า

Community 9k
5

สรุป

                 การยิง Ads โฆษณานั้น แนะนำว่าให้กำหนดงบประมาณสำหรับการตลาดเอาไว้อย่างละเอียด และค่อยเช็คค่า CPM ให้อยู่ในงบประมาณที่มีเสมอ และสุดท้ายหากค่า CPM สูง เราแนะนำให้ปิดโฆษณาไปก่อน จะเป็นการช่วยประหยัดงบได้มากกว่าค่ะ

                 หวังว่าบทความนี้จะตอบทุกคนได้แล้วนะคะว่า CPM คืออะไร มีวิธีคิดยังไง เหมาะกับธุรกิจแบบไหน ในครั้งหน้าเราจะมีบทความไหนมาแบ่งปัน ฝากติดตามพวกเราด้วยนะคะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า