Entertainment Online Shopping เทรนด์การช้อปแบบใหม่จากผู้บริโภค

          มาทำความรู้จักกับหลักแนวคิด Entertainment Online Shopping ที่ทำให้ธุรกิจ E-Commerce พุ่งสูงขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว Entertainment Online Shopping คืออะไร ทำไมแพลตฟอร์ม Tiktok ถึงเลือกนำหลักนี้ไปใช้ เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

สารบัญ

2

Entertainment Online Shopping คืออะไร

          Entertainment Online Shopping มาจาก 3 คำรวมกัน นั่นก็คือคำว่า

          Entertainment “เอน-เทอะเทน-เม็นท” ที่แปลว่า ความบันเทิง

          Online “ออน-ลาย” ที่แปลว่า ขณะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

          และคำว่า Shopping ชอพ’พิง ที่แปลว่า การช้อปปิ้ง หรือการเดินซื้อของ

          Entertainment Online Shopping เป็นเทรนด์ที่เกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการความสนุก สะดวก และรวดเร็วในระหว่างการช้อป จนปัจจุบันเกิดอาชีพ Shoppertainment นั่นก็คือบุคคลที่คอยสร้างความสนุกให้กับลูกค้าทุกท่านในขณะกำลังช้อปปิ้ง

Community 9k

          Shoppertainment ทำอะไรบ้าง ทำคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ, การ Live สดพูดคุยเพื่อสร้างความผ่อนคลายขณะผู้คนกำลังช้อปปิ้ง หรือสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วม

          Entertainment Online Shopping เป็นหลักแนวคิดที่ทำให้หลายบริษัทนำไปทำเป็นแนวทางในการปรับปรุงแพลตฟอร์มของตนเอง เช่นแพลตฟอร์ม Tiktok จนเกิดเป็น Tiktok Shop ที่เราเห็นกันนั่นเองค่ะ

3

พฤติกรรมของผู้บริโภค

          แม้ว่าสถานการณ์จากโควิด – 19 จะเบาลงแล้ว แต่พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย กลับพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว จากสถิติปี 2566 นั้นพบว่าคนไทยมีภาวะเครียด, ซึมเศร้า และหมดไฟจากสถานการณ์โควิด – 19 สูงถึง 19.36% จึงทำให้คนไทยมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 8 ช.ม. โดยแพลตฟอร์มที่มีการเข้าใช้งานมากที่สุดนั่นคือ Facebook

          นอกจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นของคนไทยแล้ว ในหมวดของธุรกิจ E-Commerce และธุรกิจขนส่งก็เติบโตตามไปด้วยอย่างไม่แพ้กัน เพราะนอกจากคนไทยจะเล่นโซเชียลเพื่อคลายเครียดแล้ว คนไทยยังช้อปสินค้าออนไลน์คลายเครียดจนเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          เมื่อ Tiktok มองเห็นโอกาสตรงนี้ จึงนำเอาหลัก Entertainment Online Shopping เข้าไปไว้ใน Tiktok Shop จนทำให้เราเห็นถึงคอนเทนต์ที่มีการปักตะกร้าในคลิป การไลฟ์สดพูดคุยกับลูกค้าในการเชียร์ขาย รวมถึงกิจกรรมกล่องสุ่มให้เหล่านักช้อปได้ร่วมสนุกไปด้วยกันนั่นเองค่ะ

          สามารถอ่านบทความด้านล่างเพื่อเข้าใจถึงหลัก Entertainment Shopping ให้มากขึ้นคลิกที่รูปภาพได้เลยนะคะ

4

กฎต้องห้ามบน Tiktok

          แน่นอนว่าเมื่อ Tiktok Shop ได้นำ Entertainment Online Shopping เข้ามาใช้ จึงทำให้เราได้เห็นกฎบนแพลตฟอร์มที่เข้มงวดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎ ห้ามโพสต์เกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม, ความรุนแรงที่เป็นการปลุกระดมต่อบุคคล องค์กร เชื้อชาติ ศาสนา เพศ โรค ความพิการ การเมือง นั่นเองค่ะ

5

สรุป

          หลังจากจบบทความนี้ หวังว่าทุกคนจะได้แนวทางในการทำคอนเทนต์บน Tiktok กันมาขึ้นนะคะ เพราะการทำคอนเทนต์ที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน หรือหลัก Entertainment Online Shopping นอกจากจะยิ่งเพิ่มการมองเห็นให้กับ Tiktok ของคุณ ยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของคุณได้ด้วยนะคะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า

เบลว์

สโรชา ธีรวาณิชกะ (เบล) | Graphic Designer

         กราฟฟิกที่หน้าตาไม่โหด แต่ไม่เคยเปิดโหมดคิตตี้ บรีฟไม่เคลียร์ขออนุญาตลากไปต่อย ชอบดับร้อนด้วยกาแฟร้อนและนมเทียมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีสไตล์การทำงานที่โดดเด่นเพราะเน้นคุยคนเดียว