What Is Koc What Type Of Influencer Marketing System Should I Use To Make It Work

KOC คืออะไร ทำระบบ Influencer Marketing ควรเลือกใช้แบบไหนถึงดี

         เตรียมตัวให้ดี ยุคสมัยแห่งการตลาดแบบ KOC กำลังมาแรง แล้ว KOC คืออะไร ถ้าทำระบบ Influencer Marketing อยู่แล้วเลือกแบบไหนดี เจ้าของแบรนด์หน้าเก่า-ใหม่ ต้องรีบศึกษาด่วน แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ในบทความนี้เรารวบรวมมาให้แล้ว จะเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สารบัญ

1

KOC คืออะไร

What Is Koc 1

          KOC ย่อมาจากภาษาอังกฤษ Key Opinion Customers “คี-โอ-พิน-เยิน-คัส-เทิม-เมอะ”  หมายถึง การที่ลูกค้าแนะนำสินค้าหรือบริการที่ตนเองใช้จริงมาบอกต่อจนมีผู้ติดตามและกลายมาเป็นคนที่มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลนั่นเองค่ะ

Community 9k

        ถ้าพูดกันจริงๆ KOC ก็นับว่าเป็น Influencer สายการตลาดที่มาแรงมากในปัจจุบัน เพราะสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

        – KOL คืออะไร

        Influencer คืออะไร

        ไขข้อสงสัยเหล่านี้ จิ้มตัวหนังสือสีฟ้าได้เลยนะคะ หรือสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Influencer Marketing ได้ที่บทความด้านล่างเลยค่ะ เราทีมนายเครวบรวมมาไว้แล้วที่นี่แล้ว

2

ทำระบบ Influencer Marketing ควรเลือกแบบไหน

If You Want To Do An Influencer Marketing System Which Type Should You Choose 2

       ควรเลือก Influencer สาย KOC ค่ะ

       เนื่องจาก KOC นั้นคือ Influencer ที่ใช้สินค้าจริง สามารถรีวิวสินค้าของเราตามจริงหลังการทดลองใช้ได้ ฉะนั้นความสมจริงที่เกิดขึ้นในคลิปรีวิวจะตอบโจทย์ลูกค้าที่กำลังลังเลในการเลือกซื้อมากกว่าค่ะ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
3

KOC ต่างกับ KOL ยังไง

Content 4

         1. คอนเทนต์

         KOC คอนเทนต์จะเป็นการนำเสนอความรู้สึกหลังใช้สินค้าและบริการตามจริง ไม่มีการเติมแต่งเพิ่มเติม เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้คนเป็นหลัก ซึ่งคอนเทนต์แนวนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจในการซื้อเป็นอย่างมาก

         KOL เน้นคอนเทนต์ที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือ ซึ่งการนำเสนอด้านคอนเทนต์แนวนี้จะเป็นการช่วยสร้างยอดขาย และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ด้วย

How To Do 5

         2. แนวทางการทำ

         KOC ทำการติดต่อกับทางแบรนด์ไปเอง เพื่อขอตัวอย่างสินค้าและทำการรีวิว

         KOL ได้รับการติดต่อว่าจ้างจากเจ้าของแบรนด์ เพื่อทำการโปรโมตสินค้าให้กับทางแบรนด์

Cost 6

         3. ค่าใช้จ่าย

         KOC ค่าใช้จ่ายต่ำ เนื่องจากเป็นบุคคลทั่วไป ผู้ติดตามจำนวนไม่มากถ้าเทียบเท่ากับ Influencer อื่นๆ โดยทางแบรนด์อาจจะส่งสินค้าเพื่อให้ทดลองใช้พร้อมรีวิว แทนการจ่ายเงิน ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายนั้นลดลงค่ะ

         KOL ค่าใช้จ่ายสูง เพราะใช้ชื่อเสียงและประสบการณ์ที่สะสมมาเพื่อการโปรโมต นอกจากนี้ KOL มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีอิทธิพลที่กว้างขวางด้วยค่ะ

4

ข้อดี ข้อเสียของ KOC

Strength And Weakness Koc 7

         ข้อดี

         1. คอนเทนต์เป็นธรรมชาติ เนื่องจากรีวิวจากการใช้จริง เหมาะกับคอนเทนต์ระยะยาว

         2. ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าสูง

         3. เกิดปฏิสัมพันธ์เร็ว เนื่องจากสามารถบอกต่อกันเหมือนการบอกเล่าแบบเพื่อน

         4. ทุกคนสามารถเป็น KOC ได้

Community 9k

         ข้อเสีย

         1. ไม่เหมาะกับคอนเทนต์เร่งด่วนระยะสั้น

         2. มีโอกาสเสียความเชื่อถือได้หากมีการว่าจ้าง

         3. ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเน้นเป็นเฉพาะกลุ่มมากกว่า

5

สรุป

         พวกเราหวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจแล้วนะคะว่า KOC คืออะไร สุดท้ายแล้วการว่าจ้างขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของแต่ละแบรนด์เป็นหลัก ว่ามีเป้าหมายแบบไหน แต่การทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการตลาด

         หลังจากอ่านบทความนี้ อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของตนเองกันนะคะ ขอบคุณทุกคนที่อ่านกันจนจบ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า