Difference Between Kol And Influencer

KOL คืออะไร ต่างกับ Influencer ยังไง จริงหรือไม่ที่ใครก็เป็นได้

          ใครติดตามนายเคมาตลอดจะเห็นเลยว่า เรานั้นยืนหนึ่งเรื่องการใช้การตลาดแบบ Influencer Marketing มาตลอด เพราะเป็นการตลาดที่ง่ายต่อการเข้าถึงของลูกค้ามากๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในโลกออนไลน์เป็นหลัก

          แต่ Influencer ก็ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวเท่านั้นนะคะ ยังมีทั้ง KOL และ KOC อีกด้วย วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ KOL กันดีกว่าค่ะว่าคืออะไร ต่างหรือเหมือนกับ Influencer และ KOC ยังไง เราไปไขข้อสงสัยนี้กันเลย

สารบัญ

1

KOL คืออะไร

1.what Is Kol

          KOL ย่อมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Key Opinion Leader “คี-โอ-พิน-เยิน-ลีด-เดอะ“
มีความหมายว่า ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านใดด้านหนึ่ง มีประสบการณ์ เป็นผู้นำทางความคิด ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นเวลานาน

Community 9k

          อีกนัยยะหนึ่งของความหมาย KOL ก็คือ การที่บุคคลมีอิทธิพลมากกว่าแบรนด์ เช่น เจนนี่ BLACKPINK ถือสินค้า Adidas เพียงเท่านี้เราจะเห็นได้เลยว่า

          ทางแบรนด์นั้นมีอิทธิพลน้อยกว่าเจนนี่ หรือพูดกันตามภาษาชาวบ้านเลยก็คือ คนที่มีแสงถือสินค้า แล้วทำให้สินค้ามีแสงไปด้วยนั่นเองค่ะ

1

KOL ต่างกับ Influencer ยังไง

2.kol Difference Influencer

          ความจริงแล้ว KOL ก็คือ Influencer เหมือนกันเลยค่ะ ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกันมากมาย ส่วนใหญ่ความแตกต่างนั้นเราจะเปรียบเทียบความเฉพาะทางอย่าง Influencer สาย KOL และ KOC แตกต่างกันยังไงมากกว่า ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความด้านล่างเลยนะคะ

    
3

คนทั่วไปสามารถเป็น KOL ได้หรือไม่

3.can Ordinary People Be Kol

          ถ้าหากคนทั่วไปจะผันตัวไปเป็น KOL โดยทันที ต้องขอบอกตรงๆเลยว่าไม่สามารถเป็นได้ค่ะเพราะการที่จะเป็น KOLได้นั้นจะต้องมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากและต้องมากพอที่จะเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลมากกว่าแบรนด์

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          แต่สำหรับบุคคลทั่วไปที่กำลังสะสมประสบการณ์ เริ่มมีชื่อเสียง ในอนาคตก็สามารถเป็น KOL ได้เหมือนกันค่ะ แต่อาจจะต้องใช้เวลามากในระดับหนึ่ง เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างไปพร้อมๆ กับการสะสมประสบการณ์จนมีผู้ติดตาม และคนรู้จักทั้งใน และนอกโซเชียล

4.example

          ตัวอย่าง เช่น พีพี กฤษฏ์ ที่สะสมประสบการณ์ ทั้งการแสดง, การร้องเพลง รวมถึงการเดินแบบ จนตอนนี้มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในประเทศจีนและวงการแฟชั่น ซึ่งปัจจุบันได้เป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกคนแรกจากเอเชียให้กับแบรนด์ Balenciaga นั่นเองค่ะ

4

ข้อดีของ KOL

5.benefit Of Kol

         1. เข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย

         เพราะ KOL มีกลุ่มผู้ติดตามที่คอยสนับสนุนอยู่ตลอด ถ้าหากทางแบรนด์เลือกนำเสนอ, โปรโมตผ่าน KOL ก็จะทำให้เข้าถึงกลุ่มคนที่คอยสนับสนุนได้มากขึ้นด้วยค่ะ

         ยกตัวอย่าง คุณหมอเออาจจะไม่ได้สนใจในเรื่องอาหารเกาหลี แต่มีไอดอลเป็นลิซ่า จากนั้นไม่นานลิซ่าได้ถือผลิตภัณฑ์ของมิสเตอร์เคกิมจิ ก็เลยส่งผลให้คุณหมอเอเปิดใจลองทานตามไอดอลของตัวเอง เป็นต้นค่ะ

Community 9k

         2. ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

         เนื่องจาก KOL เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากอยู่แล้ว จะยิ่งเพิ่มภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือในการโปรโมตให้กับแบรนด์ด้วยค่ะ

         3. ลูกค้ามีส่วนร่วมมากขึ้น

         KOL เนื่องด้วยชื่อเสียงที่โด่งดังอย่างมาก และเป็นเวลานาน ส่งผลให้เมื่อโปรโมตสินค้าอะไรไป ก็จะทำให้มีความแพร่หลายเป็นวงกว้าง มีการแชร์ต่ออย่างรวดเร็ว หรือมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ เป็นจำนวนมากนั่นเองค่ะ

2

สรุป

         หลังจากอ่านมาจนถึงตรงนี้ คิดว่าทุกคนคงเข้าใจแล้วนะคะว่า KOL คืออะไร ต่างกับ Influencer ยังไง แล้วการโฆษณาแบบไหนเหมาะกับใคร

         หวังว่าบทความนี้จะช่วยไขข้อสงสัยให้หลายๆ คน ได้นะคะ ในครั้งหน้าพวกเราจะมาแบ่งปันอะไร ฝากติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะ เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า