ROAS คืออะไร สำคัญยังไง ทำไมธุรกิจขายของออนไลน์ถึงใช้กันเยอะ

ROAS คืออะไร สำคัญยังไง ทำไมธุรกิจขายของออนไลน์ถึงใช้กันเยอะ

          ทุกวันนี้หลายแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีช่องทางการทำโฆษณาเป็นของตนเองเพื่อดึงดูดร้านค้าให้มายิง Ads แน่นอนว่าหลายคนที่เพิ่งจะเริ่มเข้าวงการยิง Ads อาจจะยังไม่รู้คำศัพท์บางคำ หรือไม่รู้ว่าเงินที่จ่ายไปกับค่าโฆษณาแต่ละแพลตฟอร์มมันคุ้มหรือเปล่า แล้วเขามีวิธีดูกันยังไง

          บทความนี้จะมาตอบปัญหาสายยิง Ads มือใหม่ว่า ROAS คำที่สายยิง Ads ชอบใช้กันเนี่ย คืออะไร แล้วพวกธุรกิจขายของออนไลน์เขาใช้ตัวชี้วัดอะไรเป็นเกณฑ์เวลาลงโฆษณา พวกเรารวบรวมข้อมูลมาให้ทุกคนแล้ว ไปดูกันเลย

สารบัญ

1

ROAS คืออะไร ?

What Is Roas

           ROAS ย่อมาจาก Return on Advertising Spend “รีเทิร์น-ออน-แอด-เวอ-ไท-ซิง-สเพนด”
คือ ตัวชี้วัดรายได้ตอบแทนจากการโฆษณา

โดยวัดจากจำนวนเงินที่เสียไปกับจำนวนเงินที่ได้รับกลับมาจากการโฆษณาค่ะ

          ROAS จะคำนวณออกมาเป็น % เพื่อดูว่าจากงบโฆษณาที่จ่ายไปนั้น สามารถทำยอดขายได้มากแค่ไหน ยิ่งในปัจจุบันส่วนใหญ่คนมักจะใช้กำหนดรายได้ตอบแทนจากโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ROAS จากการลงโฆษณา Facebook, ROAS จากการลงโฆษณา Google เป็นต้น

2

ROAS สำคัญต่อธุรกิจขายของออนไลน์ยังไง

How Important Is Roas To Your Online Sales Business

1. เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

          ROAS จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์เห็นว่าแคมเปญที่ทำไปนั้นถ้าเปรียบเทียบกับค่าโฆษณาแล้วคุ้มค่าหรือไม่

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

2. ไม่เสียต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์

          ตัวชี้วัด ROAS ช่วยให้คุณตัดสินใจในการทำแคมเปญต่อหรือยกเลิกได้เร็วขึ้น ซึ่งส่งผลไปช่วยลดการเสียต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์ เช่น ลดการเสียต้นทุนที่ได้ผลลัพธ์ไม่คุ้มค่า ลดการเสียต้นทุนกำลังคน ลดการเสียต้นทุนเวลา

See More Direction In Advertising

  3. เห็นทิศทางในการโฆษณามากขึ้น

          คุณจะเห็นได้เลยว่าการโฆษณาของคุณดึงดูดลูกค้ามากแค่ไหน ลูกค้าเข้าใจในสื่อของคุณหรือไม่ และการโฆษณาแบบไหนที่เหมาะในแพลตฟอร์มนี้

4. สามารถนำไปปรับใช้ และต่อยอดได้ในอนาคต

          ถ้าคุณเห็นแล้วว่า ในแพลตฟอร์มนี้การโฆษณาแบบไหนบ้างที่ไม่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงเลย คุณก็จะตัดทางเลือกออกไปได้อย่างรวดเร็วจากประสบการณ์ครั้งก่อน นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณวางแผนงบประมาณในการทำโฆษณาได้รัดกุมอีกด้วย

         โดยปกติแล้วแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถโฆษณาได้อย่าง Facebook, Google, Tiktok และ Youtube เรามักจะวัดผลเป็น “Cost per …”

Example 6

ยกตัวอย่าง

          Cost per View (การคิดค่าโฆษณาต่อการชมวิดีโอ 1 ครั้ง) ค่าใช้จ่ายในการให้มีคนชม 1 ยอดวิว โดยทางระบบจะคิดเงินเมื่อผู้ใช้ดูวิดีโอจนครบเวลาที่ Platform นั้นๆ กำหนด

          Cost per Click (การคิดค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง) ผู้ลงโฆษณาจะเสียเงินเฉพาะลูกค้าที่คลิกโฆษณาเท่านั้น

          ซึ่งการวัดผลด้วย “Cost per …” นั้นเหมาะกับการโฆษณาที่เน้นเรื่อง Engagement (การมีส่วนร่วม) หรือ Traffic (การเข้าชม)

          ส่วนธุรกิจมีการซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลักนั้น การใช้ตัววัดผล ROAS ช่วยวัดผลลัพธ์ได้ชัดเจนกว่า จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ROAS มีความสำคัญต่อธุรกิจขายของออนไลน์มากนั่นเองค่ะ

3

ROAS คำนวณยังไง ?

Calculation Formula

ตัวอย่าง

          คุณเสียค่าโฆษณาไปทั้งหมด 10,000 บาท
ได้ยอดขายจากการโฆษณาทั้งหมด 50,000 บาท

          สูตรก็จะเป็น (50,000 ÷ 10,000) x 100 = 500%
นั่นหมายความว่าทุกๆ 1 บาทที่ใช้ไปกับการโฆษณา บริษัทของคุณมีรายได้ 5 บาท

          ROAS สามารถเทียบเป็นอัตราส่วนได้ด้วยนะคะ ในกรณีนี้ถ้าเทียบก็คือ 5:1 นั่นเองค่ะ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
4

ข้อควรระวังเมื่อการใช้ ROAS ในการวัดผล

Warning When Using Roas In Measurement

          ROAS เหมาะกับ กลุ่มเป้าหมายที่รู้จักคุณอยู่แล้ว รู้จักสินค้าของคุณแล้ว หรือเคยซื้อสินค้าแล้ว หากคุณใช้ตัวชี้วัดกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยรู้จักสินค้าของคุณเลย ผลลัพธ์ก็จะได้ไม่เต็มประสิทธิภาพค่ะ

          หากสินค้าเป็นสินค้าใหม่ พวกเราแนะนำว่าให้โฟกัสไปที่การทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักก่อนนะคะ หากไม่รู้ว่าจะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักได้ยังไง

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          ลองอ่านบทความ Customer Journey คืออะไร ทำไมควรใช้กับ การตลาด Influencer เพื่อเป็นแนวทางได้นะคะ จิ้มที่ตัวหนังสือสีฟ้าได้เลยค่ะ

          นอกจากนี้ บางบริษัทถึงขั้นเอาเกณฑ์ % จากตัว ROAS เป็นตัวกำหนด KPI ของพนักงานฝ่ายการตลาด หรือการจ้างเอเจนซีเลยนะคะ พวกเราจึงอยากบอกว่า % ROAS นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ

          เพราะถึงแม้จะนำ % ที่ได้มาหักลบต้นทุนในการโฆษณาแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ต้นทุนทั้งหมดในการผลิตอยู่ดี

5

สรุป

          บทความนี้นอกจากจะตอบคำถามทุกคนว่า ROAS คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจขายของออนไลน์แล้วนั้น อยากให้ทุกคนพิจารณาผลลัพธ์ในการลงโฆษณาให้ครบทุกด้าน

          เพราะบางบริษัทอาจจะมองความคุ้มค่าอยู่ที่ % ของ ROAS แต่ความจริงแล้วตัวเลข % ROAS บ่งชี้ไม่ได้ทั้งหมดฉะนั้นผลลัพธ์ที่น่าพอใจอาจจะขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคลค่ะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า