ROI คืออะไร คิดยังไง สำคัญยังไงกับการตลาด

ROI (Return on Investment) คืออะไร คิดยังไง สำคัญยังไงกับการตลาด

          โลกธุรกิจ เป็นโลกแห่งการวัดค่าและประเมินผลตอบแทน ไม่แปลกที่สายยิง Ads มือใหม่จะลงทุนอะไรแต่ละที ก็กลัวจะไม่คุ้มค่า แถมคำบางคำที่สายยิง Ads มักใช้ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ อย่าง ROI (Return on Investment) คืออะไร มีวิธีคิดยังไง

          บทความนี้มีคำตอบ พร้อมไขข้อสงสัยความสำคัญ ROI ในแง่มุมของการตลาด อยากรู้ว่าสำคัญยังไงไปดูกันเลย

สารบัญ

1

ROI คืออะไร ?

What Is Roi

          ROI ย่อมาจาก Return on Investment “รีเทิร์น-ออน-อินเวสทฺ’เมินทฺ” คือ ตัวชี้วัดความคุ้มค่าที่ได้รับจากการลงทุน แน่นอนเวลาลงทุนอะไรไปแล้ว เราก็มักจะอยากรู้ถึงความคุ้มค่าที่ลงทุนไป

          ซึ่ง ROI จะคำนวณออกมาเป็น เปอร์เซ็นต์ หรือ อัตราส่วน เพื่อให้เรามองเห็นถึงผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน

          นอกจากนี้ ROI ยังสามารถใช้กับการลงทุนทุกประเภท แต่ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันมักจะถูกเอามาวัดผลหุ้น หรือทองเป็นหลักค่ะ ในบางกรณีก็นำมาวัดผลในการทำโฆษณาบนโลกออนไลน์อย่าง Facebook Ads ด้วย

          แต่ถือว่าเป็นส่วนน้อยมากๆ ค่ะ เพราะส่วนมาก การวัดผลของโฆษณามักจะใช้การเครื่องมือวัดผลที่เรียกว่า ROAS มากกว่า อ่านบทความ ROAS คืออะไร จิ้งที่ตัวหนังสือสีฟ้าได้เลยนะคะ

2

วิธีคิด ROI (Return on Investment)

How Is Roi Calculated
3

คำนวณ ROAS

        บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด ลงทุนในบริษัทอาหารเกาหลีในปี 2022 ทั้งหมด 1,000 บาท และขายหุ้นในปี 2023 เป็นเงินทั้งหมดอยู่ที่ 1,200 บาท

          นำข้อมูลมาใส่เป็นสูตรจะได้ดังนี้
[(1,200 – 1,000) / 1,000] x 100 = 20%
โดย ROI สำหรับการลงทุนนี้คือ 20%

Community 9k

          โดยปกติแล้ว หากคำนวณแล้วได้ % ROI สูง ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป เนื่องจากการลงทุนสูงแต่ก็พ่วงไปด้วยความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน

          ซึ่งในบางที การลงทุนที่ต่ำและความเสี่ยงต่ำ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ฉะนั้น ROI ไม่ควรเป็นตัวชี้วัดเดียวในการตัดสินใจในการลงทุน

4

ROI สำคัญยังไงกับการตลาด

Roi

          1. เป็นตัววัดความคุ้มค่าและความสำเร็จในธุรกิจ

เนื่องจาก ROI วัดผลออกมาเป็นตัวเลข ที่แสดงถึงความคุ้มค่าได้อย่างชัดเจน จากการลงทุนไป

          2. ช่วยในการตัดสินใจ

          ค่าจากการคำนวณ ROI จะช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนที่จะสายเกินแก้ ว่าจะดำเนินต่อไป หรือจะหยุดเท่านี้ ซึ่งการตัดสินใจที่เร็วจะส่งผลดีต่อบริษัทของคุณมากๆ

Return On Investment

          3. ใช้วิเคราะห์และเปรียบเทียบ

          เนื่องจากคำนวณได้ง่าย จึงสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบผลตอบแทนการลงทุนระหว่างองค์กรได้มากขึ้น

          4. ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์ต่างๆ ที่ใช้ในบริษัท

          ข้อมูลที่ได้จากตัวเลข ROI ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ หรือเปลี่ยนวิธีการต่างๆ ได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
5

ROI ต่างกับ ROAS ยังไง ?

How Is Roas Different From Roi

           ROI เป็นตัวชี้วัดที่คำนวณต้นทุนทั้งหมด เอาไว้มองภาพรวมของการลงทุนของบริษัท ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้วัดผลลัพธ์ของหุ้น และทองคำ

          ROAS เป็นตัวชี้วัดที่คำนวณแค่เฉพาะต้นทุนในการใช้โฆษณา เหมาะสำหรับการวัดผลเฉพาะแคมเปญ ว่ามีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ เน้นใช้กับการยิง Ads โฆษณาเป็นหลักค่ะ

          เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นสามารถอ่านบทความ ROAS คืออะไร ? จิ้มที่ตัวสีฟ้าได้เลยนะคะ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
6

สรุป

          พวกเราหวังว่าทุกคนคงจะได้คำตอบแล้วนะคะว่า ROI หรือ Return on Investment คืออะไร มีวิธีคิดยังไง นอกจากนี้ตัวชี้วัดอย่าง ROI สามารถตอบโจทย์ภาพรวมทางธุรกิจ สามารถวัดค่าความสำเร็จแบบภาพรวมได้ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

          ซึ่งในบางแคมเปญอาจจะต้องวัดผลกันในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น จึงอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการวิเคราะห์ได้

          ฉะนั้นพวกเราจึงอยากให้ทุกคนมองในหลายๆ องค์ประกอบ และครอบคลุมให้ครบทุกด้านก่อนทำการตัดสินใจค่ะ

มิ้นนนนทท์

ธัญญาเรศ อาสานอก (มิ้นท์) | BLOGGER

         นักเขียนคอนเทนต์ทาสแมว ดำรงชีพด้วยการเป็นติ่งเกาหลี รักวิถีแห่งธรรมชาติ และกาแฟอเมริกาโน่เย็นแบบเพิ่มช็อต ผู้ที่ติดตามทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปพร้อมๆกับโลกออนไลน์ที่ก้าวหน้า