Customer Journey คืออะไร ทำไมควรใช้กับ การตลาด Influencer

Customer Journey คืออะไร ทำไมควรใช้กับ การตลาด Influencer

          มองไปที่บริษัทใหญ่ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ เขาทำยังไงให้ธุรกิจรอดในทุกช่วงของเศรษฐกิจ เขายิง Ads หรือ Live สดยังไง ให้ธุรกิจดีต่อเนื่องระยะยาว แต่ไม่ค่อยเห็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทำการตลาดแบบยิง Ads และ Live สดเป็นหลักเลย

          พอสืบไปเรื่อยๆ กลับเห็นหลายบริษัทให้ความสำคัญกับ Influencer Marketing เป็นอย่างมาก ผมจึงเริ่มสืบลึกขึ้นและทำ Influencer Marketing แบบจริงจัง จนผมได้มาเจาะลึกเจอกับคำว่า Customer Journey

สารบัญ

1

Customer Journey การเดินทางของลูกค้า

การเดินทางของลูกค้า

           ผมจะเริ่มพูดถึงส่วนแรกกันก่อนก็คือ Customer Journey “คอส-ตู-เมอร์-เจอ-นี่” ว่ามันเป็นยังไง

         Customer Journey เนี่ยว่าง่ายๆก็คือ ทฤษฎีการเดินทางของลูกค้าที่เริ่มต้นตั้งแต่รับรู้ถึงสินค้าไปจนกระทั่งซื้อสินค้าครับ

          โดยการที่เราเนี่ยกระตุ้นความต้องการของลูกค้า พอเขามีความอยาก เราก็ทำให้เขารู้จักสินค้าเรา พอเขาเริ่มสนใจ เขาก็จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ แต่ในทางกลับกันเขาอาจจะไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หากเขาซื้อหลังจากนั้น มันก็จะเป็นเรื่องหลังการขาย

          และแน่นอนผมเชื่อว่าแม้แต่ สตีฟจ๊อบส์ ก็คงซื้อมันด้วยเหมือนกัน ชายคนที่สร้าง Iphone มากับมือ แต่มีชีวิตอยู่ดูมันได้แค่ Iphone 4s ซึ่งปัจจุบันเราสามารถไปดู Iphone14 Pro Max

         นอกจากนี้ Customer Journey ก็ยังมีอีกหลายชื่อที่นิยมใช้กันไม่ว่าจะเป็น Sale Funnel “เซล-ฟัน-เนิล” หรือ Purchase Funnel “เพอ-เชิส-ฟัน-เนิล” ก็สามารถใช้ได้เหมือนกันครับ

Five Step Journey 2


          ซึ่ง Customer Journey ทฤษฎีการเดินทางของลูกค้ามีทั้งหมด 5 อย่าง ก็คือ

          1. กระตุ้นความต้องการของลูกค้า

          2. ลูกค้ารู้จักสินค้าของเรา

          3. ลูกค้าสนใจ ค้นหาข้อมูล

          4. ลูกค้าซื้อสินค้า

          5. การบริการหลังการขาย

Community 9k
2

Customer Journey เกี่ยวกับการทำ Influencer Marketing ยังไง

        คุณอาจจะกำลังสงสัยว่าแล้ว การที่เราทำ Influencer Marketing มันสามารถช่วยทุกข้อของ Customer Journey เลยไหม ผมจะให้ทุกคนดูคลิปนี้กันก่อนนะครับ เป็นคลิปจาก Influencer ของผมเอง ทุกคนจะได้เข้าใจมากขึ้น

         ผมหวังว่าคุณคงจะดูคลิปของอินฟลูที่ผมแนบลิงก์ข้างบน ตั้งแต่ต้นจนจบกันแล้วนะครับ คนนี้จะเป็น Influencer หลักที่เราจะเอามาพูดยกตัวอย่างกันในบทความนี้

        ซึ่งคลิปที่ทุกคนดู สามารถขายซอสกิมจิของผมไปได้หลายแสนบาทเลยนะครับ แค่เพียงคลิปนี้คลิปเดียว

        กลับมาที่ Customer Journey (การเดินทางของลูกค้า) ผมจะเปรียบเทียบจากคลิปวิดีโอและทฤษฎีออกมาเป็นข้อๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

กระตุ้นความต้องการของลูกค้า

          1. กระตุ้นความต้องการของลูกค้า = หลังจากคุณดูคลิปแล้วมันกระตุ้นความต้องการไหม ผมเดาว่าคุณตอบว่าใช่นะครับ แล้วถ้าหาก คุณไม่เคยทำกิมจิในชีวิตนี้ คุณจะรู้สึกไหมว่า “เฮ้ย มันดูทำง่ายนะ มันดูน่าลองทำนะ”

ลูกค้ารู้จักสินค้าของคุณ

          2. ลูกค้ารู้จักสินค้าของคุณ = ก่อนที่คุณจะดูคลิป คุณไม่รู้จักสินค้ามิสเตอร์เคกิมจิเลย พอหลังจากที่คุณดูวิดีโอของคุณ sleeponmykitchen แล้ว คุณรู้จักซอสกิมจิของมิสเตอร์เคกิมจิหรือยังครับ? รู้แล้ว ถูกต้องไหมครับ


          3. ลูกค้าสนใจ ค้นหาข้อมูล = พอได้ดูคลิปแล้ว คุณเกิดความสนใจไหมครับ ถ้ามีความสนใจ หลายคนก็จะเข้าไปค้นหาใน Google ใน Tiktok ใน Shopee เป็นต้น ซึ่งแพลตฟอร์มพวกนี้ ผมยึดพื้นที่วางไว้หมดแล้วครับ

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online

          4. ลูกค้าซื้อสินค้า = เนื่องจากคลิปของคุณ sleeponmykitchen มีคนดูถึง 1.8 ล้านคน มันก็มีสิทธิที่คนส่วนใหญ่จะเลือกซื้อของผมถูกไหม

การบริการหลังการขาย

          5. การบริการหลังการขาย = ลูกค้ามีคำถามเกิดขึ้นอย่าง “ซื้อที่ไหน” ลูกค้าคนอื่นๆ หรือแม้แต่ Influencer เองก็เข้าไปตอบลูกค้าด้วยนะครับ

          ยกตัวอย่างคำถามอื่นๆอย่าง “สามารถทำกิมจิมะละกอได้ไหม” “สามารถทำกิมจิเห็ดได้ไหม” Influencer ก็เป็นคนเข้าไปตอบลูกค้า หรือลูกค้าตอบกันเองนะครับ

          จากที่ผมสรุปออกมาเป็นข้อๆ ทุกคนจะเห็นเลยใช่ไหมครับว่า Influencer ช่วยเราทุกทางเลย ตั้งแต่ต้นของ Customer Journey คือกระตุ้นความอยากจนสุดถึงบริการหลังการขายเลย

คลิกเพื่อสั่งซื้อคอร์ส DSWT5K Online
3

ข้อดีของการใช้ การตลาด Influencer

          ลองนึกดูนะครับ ถ้าเรายิงแอดอย่างเดียวเนี่ยช่วยอะไร การยิงแอดจะช่วยกระตุ้น, ช่วยให้ผู้คนรู้จัก แต่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือไม่ซื้อ ก็เป็นอีกเรื่องถูกไหมครับ

          แถมเราต้องคิดคอนเทนต์เอง ทำคอนเทนต์เอง แต่งรูปเอง ทำคลิปเอง ตัดคลิปเอง

          ถ้าเราเลือกไลฟ์สด เราก็ต้องขายเอง-ตอบเอง

Let Influence Sell We Take Time To Develop Products

          แต่ถ้าเราจ้าง Influencer เนี่ย เค้าเรียก Full Funnel ครับ ก็คือ เขาช่วยเราทุกทาง พอจ้าง Influencer แล้ว กลายเป็นว่าหน้าที่เรา คือ ไปพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงระบบหลังบ้านให้ดีแค่นั้นเองครับ

4

สรุป

          ทุกคนคงกระจ่างแล้วใช่ไหมล่ะครับว่า Customer Journey (การเดินทางของลูกค้า) กับ การตลาด Influencer เกี่ยวกันยังไง

          นอกจากนี้เหตุผลที่ผมอยากให้คนทำธุรกิจใช้ Influencer Marketing เราไม่ต้องเหนื่อยมาทำเอง เพราะการจ้างอินฟลูเอนเซอร์เนี่ยเขาช่วยเราครบทุกกระบวนการเลย

          แถมเราเนี่ยมีเวลาว่างเพิ่มมากขึ้นเพื่อไปพัฒนาสินค้าหรือระบบในส่วนอื่นๆด้วย ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ

9k

รัชพล สันติเศรษฐสิน (นายเค)

         ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท มิสเตอร์เค กิมจิ จำกัด, 9K.co.th, Shop.9k.co.th, MrKKimchi.com