Youtube Short

YouTube Shorts คืออะไร มาสร้างรายได้บนนี้กัน ถ้าไม่อยากตกเทรนด์

         YouTube Shorts อีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ที่เหล่าครีเอเตอร์ห้ามพลาด ฟังก์ชั่นน้องใหม่นี้เปิดตัวมาเพื่อตอบรับกระแสคลิปวิดีโอสั้นที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก

         จะเห็นได้ว่าในหลายๆ แพลตฟอร์มเริ่มทำกันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะ TikTok หรือ Reels Facebook เป็นต้น และหนึ่งในนั้นก็มี YouTube อยู่ด้วยเช่นกันค่ะ แต่การใช้งานนั้นจะยังไง บทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกันมากขึ้นค่ะ

สารบัญ

1

YouTube Short คืออะไร

Youtube Short คืออะไร

         YouTube Short “ยู-ทูป-ช็อต” คือ ฟังก์ชั่นใหม่ของ “YouTube” แพลตฟอร์มยอดนิยมที่เปิดตัวให้เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายในไทยได้ใช้งานกันช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยเป็นการอัปโหลดวิดีโอแบบสั้นๆ

         ตัววิดีโอเป็นแนวตั้งที่มีระยะเวลา 15 วินาทีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 60 วินาที โดยวิดีโอที่เราได้รับชมนั้นจะมาแบบสุ่ม ไม่ได้เจาะจงเป็นพิเศษ เราสามารถไถเลื่อนหน้าจอได้เรื่อยๆ มีสื่อให้ดูที่หลากหลาย

Note :

– แนะนำวิดีโอนั้นควรอยู่ที่ระยะเวลาที่ 59 วินาทีเป็นดีที่สุดค่ะ เนื่องจากหากเกินมาแม้แต่นาทีเดียว เช่น 01.01 วิดีโอสั้นของเราก็จะกลายเป็นวิดีโอยาวลงบน YouTube โดยอัตโนมัติเลยค่ะ เป็นข้อที่ควรระวังมากๆ

Note :

– อย่าลืมว่าวิดีโอในฟีเจอร์นี้มีความยาวที่จำกัด ดังนั้นการลงคลิปวิดีโอจึงควรเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ พยายามดึงความสนใจของผู้ชมในช่วง 3 วินาทีแรกให้ได้ และสามารถสรุปจบได้ภายในเวลาที่กำหนดจะดีที่สุดค่ะ

2

YouTube Shorts ทำอะไรได้บ้าง

Youtube Shorts ทำอะไรได้บ้าง

        ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่าสำหรับ YouTube Shorts นั้นมีฟังก์ชั่นให้เลือกใช้มากมาย ครีเอเตอร์ทุกคนสามารถใช้เครื่องมือสร้างของยูทูป เพื่อบันทึก ตัดต่อวิดีโอพื้นฐานทั้งหมด จนไปจึงเผยแพร่ Short ด้วยตัวเองบนแอปพลิเคชั่น YouTube ได้โดยตรง

        นับว่าเป็นฟังก์ชันที่สะดวกมากๆ แถมทำง่ายด้วยนะคะ ทั้งยังมีเพลงให้ได้เลือกใช้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ติดลิขสิทธิ์อีกด้วย สามารถบันทึกวิดีโอไปพร้อมกับเสียงเพลง ,ควบคุมความเร็วของวิดีโอ ,ปรับโทนสี ,แทรกข้อความ

        เพิ่มคำบรรยายลงในคลิปได้อัตโนมัติได้อีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็มีเอฟเฟกต์ต่างๆ ให้ได้เล่น มากมาย และคาดว่าจะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาเพิ่มในอนาคตอีกแน่นอนค่ะ

Note :

– เพลงที่เลือกใช้นั้นต้องอัปโหลดผ่านฟีเจอร์ Shorts เท่านั้น ไม่สามารถเอาเพลงไปใช้กับคลิปวิดีโอทั่วไปได้ เพราะจะติดลิขสิทธิ์ ระวังตรงนี้กันด้วยนะคะ
– ชื่อคลิปวิดีโอสั้นนั้นแนะนำควรตั้งอยู่ที่ 75 ตัวอักษรกำลังดีเลยค่ะ และสูงสุดไม่เกิน 100 ตัวอักษรค่ะ

3

YouTube Shorts สร้างรายได้อย่างไร

Youtube Shorts สร้างรายได้อย่างไร

        หากถามว่าเราสามารถสร้างรายได้จาก Shorts ได้ไหม? ตอบเลยค่ะว่า ได้แน่นอนค่ะ โดยเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา YouTube ประกาศเปลี่ยนแปลงให้ Shorts สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้แล้ว

มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการสมัคร

        ซึ่งมีข้อบังคับของการสร้างรายได้ที่จะต้องยอมรับจึงจะมีสิทธิ์นั้น และรายได้ที่ว่ามาจากโฆษณา และ YouTube Premium ในฟีด Shorts นอกจากนี้ก็ยังสามารถสร้างรายได้เมื่อสมาชิก YouTube Premium ดูเนื้อหาของคุณในฟีด Shorts ได้อีกด้วยค่ะ

Note :

– เฉพาะพาร์ทเนอร์ YouTube ที่มีสิทธิ์สร้างรายได้ และยอมรับข้อบังคับของการสร้างรายได้จาก Shorts เท่านั้น

        คุณสมบัติสำหรับการเปิดสร้างรายได้จาก Shorts โฆษณา :

Shorts โฆษณา

        1. มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการสมัคร

        – มีจำนวนผู้ติดตามครบ 1,000 คน
        – มียอดวิวจากวิดีโอยาว 4,000 ชั่วโมง ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง หรือมียอดดู Shorts ถึง 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วันที่ผ่านมา

Note :

– เวลาในการรับชม Shorts สาธารณะในฟีด Shorts จะไม่นับรวมกับเกณฑ์ของเวลาในการรับชมวิดีโอสาธารณะ 4,000 ชั่วโมง

        2. ทำตามข้อกำหนดเบื้องต้นให้เสร็จสมบูรณ์

        – การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน
        – เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของชุมชนเกณฑ์ของชุมชน

        3. ผ่านการตรวจสอบช่อง

        – ปฎิบัติตามนโยบายการสร้างรายได้ของช่อง YouTube

4

YouTube Short กับการตลาด

Youtube Short กับการตลาด

         สำหรับฟีเจอร์ Short นี้นั้นมีสถิติยอดวิวเข้าชมมากกว่า 6.5 พันล้านครั้งต่อวัน ถือว่าสูงมาก นักการตลาดไม่ควรพลาดฟีเจอร์ Shorts นี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการขายออนไลน์เลย ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มหมายใหม่ได้ไม่ยาก

         และด้วยลูกเล่นฟีเจอร์ Shorts นี้นักการตลาดสามารถใช้ทำคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ได้หลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา แนะนำสินค้า หรือแม้แต่จะใช้ Influencer มาสร้างสรรค์ผลงานกันได้มากขึ้นด้วย

         สร้างยอด Engagement และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วยค่ะ หากใครที่กำลังทำระบบ Influencer Marketing อยู่แล้ว ห้ามพลาดช่องทางการทำเงินอย่าง YouTube  Shorts เลยนะคะ

         หรือใครที่สนใจอยากที่จะเป็น Influencer พวกเราก็แนะนำนี่เลยค่ะ คำศัพท์เบื้องต้นสาย Influencer ที่คุณควรรู้มาฝาก และหากอยากเข้าสายนี้แบบเต็มตัวก็สามารถคลิกอ่านบทความที่รวบรวมข้อมูลแบบเจาะลึกด้านล่างนี้เพิ่มเติมได้เลยค่ะ

5

สรุป

         จากบทความที่พวกเราได้รวบรวมมานี้ ทำให้เห็นได้ว่าไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เริ่มเปลี่ยนไปนั้น ส่งผลให้คลิปวิดีโอแบบสั้นตอบโจทย์ความต้องการได้ดีมาก

         คลิปวิดิโอแค่ 1 นาทีก็สามารถหารายได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางได้ หากใครที่อยากเริ่มทำ YouTube Short ก็เริ่มทำเสียตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ค่ะ

เดียรร์

ปิยธิดา รัตนโกสุมภ์ (เดียร์) | BLOGGER

         SEO Specialist ผู้ที่ชื่นชอบการเขียนคอนเทนต์ และการกินเป็นชีวิตจิตใจ วันใดที่เหนื่อยล้า ชาบูจะเยียวยาเราเอง การทำงานก็ต้องเดินด้วยอาหารอร่อยๆ และเติมเต็มด้วยคาเฟอีนจากโกโก้เข้มๆ

เบลว์

สโรชา ธีรวาณิชกะ (เบล) | Graphic Designer

         กราฟฟิกที่หน้าตาไม่โหด แต่ไม่เคยเปิดโหมดคิตตี้ บรีฟไม่เคลียร์ขออนุญาตลากไปต่อย ชอบดับร้อนด้วยกาแฟร้อนและนมเทียมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มีสไตล์การทำงานที่โดดเด่นเพราะเน้นคุยคนเดียว